พุทธสถานถ้ำเชตวัน (อ.นาน้อย) 

Estimated read time 1 min read

พุทธสถานถ้ำเชตวัน (อ.นาน้อย) ถ้ำเชตวันเป็นสถานที่ทางพระพุทธศาสนาที่ตั้งอยู่ในบ้านเชตวัน หมู่ที่ 1 ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ประเทศไทย เป็นถ้ำทางพุทธศาสนา เช่น ถ้ำเชตวัน มีความสำคัญอย่างยิ่งในประเพณีทางพุทธศาสนาและมักถูกมองว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ถ้ำเหล่านี้มักจะใช้เป็นสถานที่สำหรับทำสมาธิ พักผ่อน และปฏิบัติธรรม พวกเขาให้สภาพแวดล้อมที่เงียบสงบและเงียบสงบสำหรับแต่ละคนเพื่อฝึกสมาธิให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นและเชื่อมโยงกับคำสอนของพระพุทธศาสนา 

ภายในถ้ำ คุณอาจพบรูปปั้นและรูปเคารพของพระพุทธเจ้า รวมถึงบุคคลสำคัญอื่นๆ จากพุทธประวัติ ตัวถ้ำเองอาจมีขนาดและแผนผังแตกต่างกันไป ตั้งแต่ห้องเล็กๆ ไปจนถึงถ้ำขนาดใหญ่ที่มีห้องต่างๆ เชื่อมต่อถึงกัน การเยี่ยมชมถ้ำพุทธสามารถมอบประสบการณ์ทางจิตวิญญาณที่ไม่เหมือนใครสำหรับผู้ปฏิบัติธรรมและผู้สนใจในพระพุทธศาสนา สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใกล้สถานที่ดังกล่าวด้วยความเคารพและมีสติ ปฏิบัติตามแนวทางหรือกฎเกณฑ์ที่กำหนดโดยหน่วยงานท้องถิ่นหรือผู้ดูแลถ้ำ

ครูบาน้อย พระญาณวิไชย ภิกขุ  อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม 2552 ณ พัทธสีมา วัดสันทะ ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน เวลา 10.46 น. โดยมีหลวงพ่อพระครูวิสุทธิ์นันทวิทย์ เจ้าคณะอำเภอนาน้อย วัดนาแดง เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูปริยัตินันทสุธี (พระอาจารย์มหามารวย ชวนปัญโญ) วัดพญาภู พระอารมหลวง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ มีพระสงฆ์ร่วมทำสังฆกรรมอุปสมบท 29 รูป โดยได้รับนามฉายาว่า ญาณวิชชโย ภิกขุ 

(ตัณหามีไหน ตุ๊กใจ๋มีหั้น-สงบมีไหน สุขใจ๋มีหั้น-สนุก สุข เจริญมีไหน ความตุ๊กอยู่หั้น-เงินคำไว้ไหน หัวใจห่วงหั้น)

หากต้องการทราบข้อมูลเฉพาะเกี่ยวกับถ้ำเชตวัน ฉันแนะนำให้ค้นหาทางออนไลน์หรือติดต่อเจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวในท้องถิ่นหรือองค์กรชาวพุทธในพื้นที่ เช่น เพจ คณะศิษย์ครูบาน้อย ญาณวิไชย ถ้ำเชตวัน จ.น่าน https://www.facebook.com/KrubaNoiWatChetawanParty  พวกเขาจะสามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้องและทันสมัยที่สุดเกี่ยวกับถ้ำเชตวันและความสำคัญของถ้ำ

เนื้อหาที่น่าสนใจ

เนื้อหาสาระอื่นๆ