ลุงหมานโฮมสเตย์ดอยสกาด

Estimated read time 1 min read

ลุงหมานโฮมสเตย์ดอยสกาด เป็นที่พักที่มีเสน่ห์ ตั้งอยู่ในหมู่บ้านสะกาด อำเภอปัว จังหวัดน่าน ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่สูงทางภาคเหนือของประเทศไทย ภูมิภาคนี้ขึ้นชื่อเรื่องมรดกชนเผ่าและวัฒนธรรมลัวะอันเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ทำให้ผู้มาเยือนได้รับประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร ตัวโฮมสเตย์เองได้รับการออกแบบเพื่อให้แขกได้สัมผัสกับวิถีชีวิตท้องถิ่นอย่างแท้จริง บ้านสไตล์ดั้งเดิมทำจากไม้แสดงรูปแบบสถาปัตยกรรมของพื้นถิ่น ที่พักน่าอยู่และสะดวกสบายช่วยให้แขกได้พักผ่อนและผ่อนคลายท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ

ในระหว่างการเข้าพักที่ลุงหมานโฮมสเตย์ คุณจะมีโอกาสได้มีส่วนร่วมกิจกรรมกับคนท้องถิ่น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวลัวะ ชาวลัวะมีมรดกทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย และคุณสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับประเพณี ขนบธรรมเนียม และวิถีชีวิตของพวกเขาผ่านกิจกรรมและปฏิสัมพันธ์ต่างๆ ตั้งแต่การเข้าร่วมทำอาหารแบบดั้งเดิม หรือเรียนรู้การเต้นรำของชาวลัวะ คุณจะมีโอกาสดื่มด่ำกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีชีวิตชีวา (ถ้ามาเที่ยวที่นี่ตรงตามช่วงเทศกาลหรืองานประเพณี)

สภาพแวดล้อมที่สวยงามเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของการเข้าพักที่ลุงหมานโฮมสเตย์ดอยสกาด ภูมิทัศน์บนที่สูงนั้นสวยงามน่าทึ่ง มีทั้งต้นไม้เขียวขจี เนินเขาที่ลดหลั่นเป็นชั้นๆ มองเห็นทิวหมอกสวยงามยามเช้า และหลังฝนตกใหม่ๆ หากพอมีเวลาหรือกำลังขาดี คุณสามารถเริ่มต้นการเดินป่าพร้อมไกด์และเดินป่า เยี่ยมชมสวนเมี้ยง (ชา) ดูกระบวนการผลิตเมี้ยงของคนที่นี่ เยี่ยมชมหมู่บ้านชนเผ่าที่อยู่ใกล้เคียง และเรียนรู้เกี่ยวกับพืชและสัตว์พื้นเมืองที่หลากหลาย 

หมู่บ้านสะกาดนำเสนอวิถีชีวิตแบบชนบท เดิมชมหมู่บ้าน (อาจจะเหนื่อยหน่อยนะครับ พูดจริง 555) การพูดคุยกับชาวบ้านที่เป็นมิตร และรับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกิจกรรมประจำวันของพวกเขา เช่น การทำฟาร์ม หรือไร่เมี้ยง การทอผ้า หรืองานฝีมือ มักจะมีการเสิร์ฟอาหารลัวะแบบดั้งเดิมเพื่อให้คุณได้ลิ้มลองรสชาติของชุมชนนี้ นอกจากนี้ โฮมสเตย์ จะสอบถามข้อจำกัดของลูกค้าว่าทานอะไร ได้หรือไม่ได้และ ทำอาหารให้เราได้รับประทานอย่างอร่อยแน่นอน หรือเราสามารถแจ้งเจ้าบ้านได้ล่วงหน้าตอนเช็คอินนะครับ

การเข้าพักที่ลุงมั่นโฮมสเตย์ในสกาด อ.ปัว จ.น่าน เป็นโอกาสอันยอดเยี่ยมที่จะได้สัมผัสกับความงามบนที่สูง ดื่มด่ำกับวัฒนธรรมลัวะ และสร้างความทรงจำที่ตราตรึงในช่วงเวลาของคุณในพื้นที่ที่มีเสน่ห์ของบ้านสกาด จังหวัดน่าน แห่งนี้

ในเดือนสิงหาคม ของทุกปี “วันว้าย” (เป็นวันสุดท้ายหรือวันที่ 7 ของการจัดพิธีกินโสลดหรือตีพิ) เป็นวันสำคัญของประเพณีนี้ ชาวบ้านแต่งตัวในชุดพื้นเมือง จะมาร่วมกันตีพิ มีขบวนช่างฟ้อนในชุดของชาวลั๊วะ ตามท้ายด้วยขบวนผีโก๋น หรือผีโขน (ผีตาโขน) จะเล่นหรือแสดงกันเฉพาะในงานประเพณีโสลด (ตีพิ) ของชาวลัวะ ผีโก๋นเป็นการแต่งตัวให้ดูคล้ายผีหรือตัวแทนผีที่ชาวลัวะนับถือเพื่อความสนุกสนานกันในงานประเพณี นี้

ขอขอบคุณภาพสวยๆ จาก
ลุงหมานโฮมสเตย์ดอยสกาด ที่พักดอยสกาด
โทรศัพท์ 065 492 4975
แฟนเพจ : ลุงหมานโฮมสเตย์ดอยสกาด https://www.facebook.com/DoySakadPuaNaN
ที่ตั้ง : ลุงหมานโฮมสเตย์ดอยสกาด ต.สกาด อ. ปัว จ.น่าน
แผนที่ GPS : https://goo.gl/maps/beZdL9Jw7UuvtZTv9

เนื้อหาที่น่าสนใจ

เนื้อหาสาระอื่นๆ