หมู่บ้านชาวประมงปากนาย

Estimated read time 1 min read

หมู่บ้านชาวประมงปากนาย อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์และงดงามที่นำเสนอวิถีชีวิตชาวประมงแบบดั้งเดิม หมู่บ้านที่แปลกตาแห่งนี้มอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครสำหรับผู้มาเยือนที่ต้องการดื่มด่ำกับวัฒนธรรมและความงามตามธรรมชาติ หมู่บ้านปากนาย ตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำน่านอันเงียบสงบ ขึ้นชื่อด้านการประมงน้ำจืด ชาวบ้านอาศัยแม่น้ำในการดำรงชีวิต และมีเทคนิคการจับปลาแบบดั้งเดิม การเฝ้าดูชาวประมงใช้อวน ยอ หรือ เรืออย่างช่ำชองเป็นภาพที่น่าหลงใหลซึ่งแสดงให้เห็นความสัมพันธ์อันลึกซึ้งของพวกเขากับแม่น้ำ

การท่องเที่ยวในหมู่บ้านประมงปากนายแห่งนี้ สำหรับคนที่ชื่นชอบวิถีชีวิตในชนบทที่แท้จริง หมู่บ้านมีบรรยากาศที่เงียบสงบ มีบ้านไม้เป็นแพอยู่ในแม่น้ำ ที่เรียงรายไปจำนวนไม่มากนัก โดยรอบอุดมไปด้วยพืชพรรณเขียวชอุ่ม (ช่วงฤดูฝน) คุณสามารถเดินเล่นสบายๆ ทักทายหรือพูดคุยกับคนท้องถิ่นที่เป็นมิตรและสัมผัสกับการต้อนรับอันอบอุ่นที่พวกเขามอบให้กับผู้มาเยือน หรือใช้เส้นทางนี้ผ่านไปมาระหว่างจังหวัดน่าน และ อุตรดิตถ์ โดยใช้บริการแพขนานยนต์ข้ามฝั่ง 

ทิวทัศน์ธรรมชาติโดยรอบช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับปากนาย แม่น้ำน่านที่มีน้ำใสและกระแสน้ำไหลเอื่อย เป็นฉากหลังที่เงียบสงบสำหรับการพักผ่อนและทำสมาธิ ทิวทัศน์อันเขียวขจีและไม้พื้นถิ่นที่แกว่งไกวเป็นฉากที่งดงามสำหรับการถ่ายภาพช่วงเวลาที่น่าจดจำ

ผู้ที่ชื่นชอบการทำอาหารจะได้พบกับความสุขในหมู่บ้านปากนายแห่งนี้ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบปลา คุณสามารถลิ้มรสอาหารปลาหลากหลายชนิดที่สดและอร่อยซึ่งปรุงจากปลาที่จับได้ในท้องถิ่น สัมผัสรสชาติของอาหารพื้นบ้าน หมู่บ้านชาวประมงปากนาย เป็นแหล่งท่องเที่ยวช่วยให้หลีกหนีจากความวุ่นวายในเมืองได้อย่างเงียบสงบ การผสมผสานระหว่างมรดกทางวัฒนธรรม ความงามของธรรมชาติ และชุมชนที่เป็นมิตร ทำให้ที่นี่เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักเดินทางที่แสวงหาประสบการณ์แปลกใหม่ในจังหวัดน่าน อย่ามองว่าที่นี่เป็นเพียงทางผ่านลองหยุดเวลาและพักอาศัย หรือ ใช้เวลาอยู่ที่นี้ แล้วคุณจะรักและชื่นชอบที่นี่ 

แม้ว่าหมู่บ้านชาวประมงปากนาย จะขึ้นชื่อเรื่องวิถีชีวิตชาวประมงแบบดั้งเดิม แต่ก็ยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวและร้านอาหารมากมายไว้รองรับผู้มาเยือน ประสบการณ์ตกปลา ประสบการณ์กับวัฒนธรรมการตกปลาในท้องถิ่นโดยเข้าร่วมทริปตกปลา ไกด์ท้องถิ่นสามารถพาคุณไปที่แม่น้ำน่านและสอนเทคนิคการตกปลาแบบดั้งเดิมให้กับคุณ เช่น การยกยอ (ใหญ่) เป็นประสบการณ์ที่ให้คุณได้ลองจับปลาในขณะที่เพลิดเพลินกับสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ

ล่องเรือในแม่น้ำ ล่องเรือไปตามลำน้ำน่านเพื่อดื่มด่ำกับทัศนียภาพอันงดงามของพื้นที่ คุณสามารถเพลิดเพลินกับบรรยากาศที่เงียบสงบ ชมสัตว์ป่าริมฝั่งแม่น้ำ และถ่ายภาพทิวทัศน์ที่สวยงามโดยรอบ ทัวร์บางรายการอาจรวมถึงการเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงหรือหยุดที่หมู่บ้านริมแม่น้ำ

อาหารท้องถิ่น ลิ้มลองอาหารและอาหารท้องถิ่นแสนอร่อยที่ร้านอาหารในหมู่บ้านชาวประมงปากนาย ปลาและกุ้งแม่น้ำที่จับได้สดๆ เป็นอาหารยอดนิยม ปรุงเป็นอาหารไทยรสเลิศหลากหลายเมนู ตั้งแต่แกง ต้ม ผัด ไปจนถึงอาหารปิ้งย่าง คุณสามารถดื่มด่ำกับรสชาติในขณะที่เพลิดเพลินกับบรรยากาศริมแม่น้ำ โดยการรับประทานอาหารบนแพริมแม่น้ำ ร้านอาหารหลายแห่งในหมู่บ้านให้บริการอาหาร ให้บรรยากาศที่เงียบสงบและสวยงามสำหรับมื้ออาหารของคุณ เอนหลัง ผ่อนคลาย และเพลิดเพลินกับอาหารของคุณพร้อมชมทิวทัศน์อันเงียบสงบของแม่น้ำน่าน เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการผ่อนคลายและชื่นชมความงามตามธรรมชาติของสภาพแวดล้อม

ที่แห่งนี้เดิมเป็นหมู่บ้านริมแม่น้ำน่าน หลังจากที่มีการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ ก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อน พร้อมกับการก่อเกิดของแพร้านอาหารมากมายที่เปิดโอกาสให้เลือกชิมปลาที่จับขึ้นมาสดๆ จากเขื่อน อาทิ ปลากด ปลาบู่ ปลาคัง ปลาแรด ปลาทับทิม เป็นต้น แพบางแห่งยังสร้างห้องพักไว้บริการนักท่องเที่ยวที่อยากสัมผัสธรรมชาติเหนือเขื่อนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในเดือนตุลาคม-มีนาคมนั้น ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดสำหรับท่องเที่ยวที่นี่เลยทีเดียว สามารถเช่าเรือนำเที่ยวชมทิวทัศน์ทะเลสาบเหนือเขื่อนสิริกิติ์ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลนาทะนุง โทร. 05478 7238

แพสองบัว มีแพที่พัก อาหารตามสั่งประเภทปลา โทร/ไลน์ 0857191473
เฟชบุ๊ค https://www.facebook.com/pnsongbua
สินไท โทร. 08 9559 3510,
ชั้นเลิศรส โทร. 08 0123 0959,
ส.แพปลา โทร. 08 7204 1429
นอกจากนี้ยังมีเรือขนานยนต์ไปยังอำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ (ใช้เวลาไป-กลับ ประมาณ 30 นาที)

การมีปฏิสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม มีส่วนร่วมกับคนในท้องถิ่นที่เป็นมิตรและเรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตของพวกเขา ชาวบ้านบางคนอาจทำการตากปลาหรือทำความสะอาดปลา รวมถึงการแปรรูปถนอมอาหารจากปลาต่างๆ ซึ่งคุณสามารถขอเข้าไปเยี่ยมชม และเรียนรู้เป็นโอกาสที่จะได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นและเชื่อมต่อกับชุมชนในระดับที่ลึกขึ้น หมู่บ้านชาวประมงปากนายมีการผสมผสานระหว่างประสบการณ์ทางวัฒนธรรม กิจกรรมกลางแจ้ง และอาหารรสเลิศ ไม่ว่าคุณจะสนใจตกปลา สำรวจชนบท หรือลิ้มลองอาหารท้องถิ่น มีอะไรให้ทุกคนได้เพลิดเพลินในหมู่บ้านริมแม่น้ำที่มีเสน่ห์แห่งนี้

ขอขอบคุณ ภาพจาก ครูชีวิน หน่อท้าว และเพื่อนในเพชบุ๊คทุกท่านครับ
สำหรับท่านไดมีข้อมูลเพิ่มเติมแจ้งเปลี่ยนแปลง แก้ไขได้นะครับ และขออภัยหากข้อมูลคลาดเคลื่อนครับ

เนื้อหาที่น่าสนใจ

เนื้อหาสาระอื่นๆ