ร้านริมทาง ตรงข้ามโรงเรียนบ้านอ่ายนาไลย (อ.เวียงสา)

Estimated read time 1 min read

เมื่อเร็วๆ นี้ อาจารย์โทน และ พี่บอยน้ำมวบ ชวนไปทานอาหารเหนือ ร้านริมทาง ร้านตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนบ้านอ่ายนาไลย (อ.เวียงสา) บนถนนยันตรกิจโกศล, ตำบลอ่ายนาไลย อำเภอเวียงสา นะครับ ร้านลาบในอำเภอเวียงสา ในฐานะผู้ชื่นชอบอาหารไทยดั้งเดิม ดีใจที่ได้พบสถานที่แห่งนี้ ซึ่งรวบรวมแก่นแท้ของรสชาติอาหารไทยภาคเหนืออย่างแท้จริง (มีหลายเมนูที่ผมชื่นชอบ หวนคิดถึงชีวิตวัยละอ่อน) การต้อนรับด้วยบรรยากาศที่อบอุ่น นั่งก่อนเจ้า มากี่คนเจ้า กินหยังดีน้อวันนี้ มีลาบสุก ดิบ ต้มอ่อม ส้าดิบ สุก เครื่องในเจ้า และน่าดึงดูดใจ เจ้าของร้านเป็นคุณป้า คุณยายเป็นมิตรและเอาใจใส่ ให้บริการที่ดีเยี่ยมตลอดการมาเยือนร้านนี้ (ลูกค้าเยอะหน่อย ต้องอาศัยจังหวะเพื่อสั่งเพิ่ม เดียวจะลืม)

อาหาร เป็นความชอบส่วนบุคคล ถ้าท่านไม่ชอบอาหารแนวนี้ ให้เลื่อนผ่านนะครับ

มาว่ากันถึงตัวเด่นของรายการคือลาบ เมนูมีลาบให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่เนื้อวัวไปจนถึงเนื้อหมู ผมชอบรสชาติของลาบขม ส้าจิ้น ต้มอ่อน ย่าง หลู้ นึ่ง หลากหลายเมนู มีความสมดุลอย่างสมบูรณ์แบบด้วยการผสมผสานอย่างลงตัวของเครื่องเทศ สมุนไพรพื้นบ้าน โดยเฉพาะกลิ่นมะแขว่น และความเผ็ดร้อนในปริมาณที่เหมาะสม (สั่งเพิ่มได้จะเผ็ดมาก เผ็ดน้อย) เนื้อนุ่มและชุ่มฉ่ำปรุงได้อย่างสมบูรณ์แบบ และเปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 08.00 น. – 17.00 น. (ช่วงบ่ายๆ วัตถุดิบอาจจะหมดก่อน และปิดร้านเร็วกว่ากำหนด)

ประทับใจที่สุดคือรสชาติที่แท้จริง ลาบที่ร้านริมทาง รสชาติเหมือนทำด้วยความใส่ใจและใช้สูตรดั้งเดิมที่ตกทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น เห็นได้ชัดว่าวัตถุดิบสดใหม่และมีคุณภาพสูงช่วยเพิ่มรสชาติและประสบการณ์โดยรวม นอกจากลาบแล้วยังมีเมนูอาหารเหนืออื่นๆ เช่น ส้าจิ้น ต้มอ่อน ย่าง หลู้ นึ่ง รวมถึงขนมจีนน้ำเงี้ยว ส้มตำ ก็อดไม่ได้ที่จะลองใช้เช่นกัน และพวกเขาก็ไม่ทำให้ผิดหวัง อาหารแต่ละจานแสดงถึงรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของคนเมืองในย่านเวียงสา นี้และทำให้รู้สึกอยากกินอีก เพื่อเติมเต็มมื้ออาหาร ห้องอาหารยังให้บริการเครื่องดื่มเพื่อความสดชื่น เย็นๆ ซึ่งเข้ากันได้ดีกับรสชาติจัดจ้านของลาบ

ร้านลาบริมทาง อ.เวียงสา คือร้านที่ห้ามพลาดสำหรับใครก็ตามที่แสวงหาประสบการณ์การทานอาหารเหนือแท้ๆ ในอำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ลาบเป็นอาหารที่โดดเด่นซึ่งแสดงถึงรสชาติที่เข้มข้นและมีชีวิตชีวาของเวียงสานี้ บวกกับการต้อนรับที่อบอุ่นและบรรยากาศที่เชิญชวน ร้านอาหารแห่งนี้ที่ไม่ควรพลาด (ขนมเส้น น้ำเงี้ยว ส้มตำ กะมีเน้อครับ)

เนื้อหาที่น่าสนใจ

เนื้อหาสาระอื่นๆ